Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2015

Kênh Youtube quảng bá du lịch Việt Nam đã thực sự hiệu quả chưa?

Dường như việc quảng bá cho du lịch Việt Nam chưa thực sự hiệu quả trên mạng xã hội Youtube. Đây là kênh youtube do Tổng cục du lịch thực hiện.Tuy nhiên, những video được đăng tải lên không đặc sắc,và chưa lột tả được những vẻ đẹp của những danh lam thắng cảnh cũng như quảng bá về đất nước, con người Việt Nam...

 Nhiều điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam chưa được quảng bá, giới thiệu rộng rãi

 Video clip chưa đặc sắc:

Theo giới thiệu tại địa chỉ https://www.youtube.com/c/vietnamtourismmedia,  Tổng cục Du lịch cho biết, kênh quảng bá du lịch Việt Nam trên Youtube chính thức đi vào hoạt động từ đầu tháng 12/2014 nhằm tăng cường tuyên truyền, quảng bá thông tin về du lịch Việt Nam trên các phương tiện truyền thông góp phần đáp ứng nhu cầu theo dõi các chương trình, bản tin du lịch của khán giả trong và ngoài nước.

Tuy nhiên đến thời điểm chiều ngày 11/1/2015 tức là sau khi ra mắt hơn 1 tháng, những video clip được đăng tải tại địa chỉ trên còn khá nghèo nàn và đơn điệu với 2 phần nội dung là tin tức sự kiện và Việt Nam – Đất nước con người.

Trong đó phần tin tức sự kiện chủ yếu đăng tải video họp báo, hội nghị, tọa đàm của ngành du lịch. Việt Nam – Đất nước con người đăng tải các video giới thiệu về các điểm du lịch nổi tiếng song lượt xem ở mức rất thấp, thậm chí có những video clip lượt xem bằng 0, video có lượt xem cao nhất chỉ khoảng hơn 100 lượt.

Theo anh Thành Nhật, nhân viên văn phòng du lịch Hoàng Minh (Hoàn Kiếm, Hà Nội), sở dĩ lượt xem các video clip trên kênh Youtube do Tổng cục Du lịch xây dựng ở mức thấp một phần do nhiều người chưa biết đến kênh này nhưng quan trọng hơn nội dung của các video chưa thật sự hấp dẫn.

“Mục đích là góp đáp ứng nhu cầu theo dõi các chương trình, bản tin du lịch của khán giả trong và ngoài nước nhưng hầu như các video đã đăng tải chủ yếu chỉ được thuyết minh hoặc phụ đề bằng tiếng Việt, số ít video có phụ đề bằng tiếng Anh lại không có thuyết minh bằng tiếng Việt”, anh Nhật nhận xét.

Theo đó anh Nhật đề xuất, mỗi video clip nên được gia công hơn bằng cách thuyết minh tiếng Việt và phụ đề tiếng Anh để du khách trong hay ngoài nước đều tiện theo dõi và nắm được thông tin.

Quảng bá nhưng phải nâng cao chất lượng:


Trong khi đó, anh Hoàng Minh, chủ văn phòng chuyên đặt tour du lịch cho khách nước ngoài đến Việt Nam cho biết, việc quảng bá đối với du lịch Việt Nam là quan trọng nhưng quan trọng hơn là chất lượng dịch vụ hiện chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Nâng cao chất lượng quảng bá du lịch Việt Nam...

“Từ trước đến nay nhiều du khách Việt Nam biết đến Việt Nam qua giới thiệu hoặc tìm kiếm thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhưng khi đã đến Việt Nam họ đã phàn nàn về việc không như kỳ vọng. Thậm chí còn cho biết sẽ không có ý định quay trở lại Việt Nam để du lịch trong dịp khác”, anh Minh thông tin.
Đồng quan điểm chị Lan Dung (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, đối với ngành du lịch Việt Nam thời gian tới đây là việc nâng cao chất lượng dịch vụ như giá vé tham quan giá cao, phí đi lại ở mức cao dù xăng dầu đã giảm mạnh…

Cũng theo chị Dung, chị đã rất háo hức khi biết Tổng cục Du lịch ra mắt kênh riêng trên Youtube nhưng thất vọng vì chưa tìm được video thật sự đặc sắc. Trong khi chị đang muốn giới thiệu với các du khách nước ngoài về du lịch Việt Nam nhưng không tìm thấy video bằng tiếng Anh ưng ý.

Hiện, theo Chiến lược tiếp thị du lịch đến năm 2020 đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phê duyệt trước đó, thời gian tới đây, hình ảnh du lịch Việt Nam sẽ không chỉ xuất hiện qua các hội chợ du lịch hay những sự kiện văn hóa mà sẽ được giới thiệu phong phú hơn trên internet, các trang mạng xã hội…

Thông tin trước báo chí trước đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng từng đề cập đến lợi ích của kênh quảng cáo này.

“Tổng cục cần những chuyên gia tận dụng được những lợi thế của công nghệ mới, đặc biệt là internet, các mạng xã hội như Facebook hay Twitter cho tiếp thị du lịch và sẽ đầu tư cho các hoạt động này”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Như vậy,việc quảng bá qua internet, mạng xã hội là giải pháp tiếp thị cần được ưu tiên khi thực hiện chiến lược phát triển du lịch trong giai đoạn mới. Tổng cục du lịch cần có những biện pháp tích cực để quảng bá được những điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam đến với du khách nước ngoài. Youtube là kênh quảng cáo hiệu quả, và cần được khai thác triệt để...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét