Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

PewDiePie: người kiếm hàng triệu USD nhờ chơi game trên YouTube

Nếu bạn nghĩ Justin Bieber hoặc Rihanna là một trong những người có số lượt theo dõi ( subscriber ) nhiều nhất trên YouTube thì bạn đã lầm , danh hiệu đó phải thuộc về một anh chàng 24 tuổi người Thụy Điển , quen thuộc với nickname PewDiePie.


Không phải là ca sĩ hay tinh cầu nức tiếng , PewDiePie được biết tới nhờ những video đánh giá hoặc trải nghiệm các trò chơi ( game ) mà anh này thực hiện theo phong cách vui vẻ và sáng sủa. PewDiePie tên thật là Felix Kjellberg và tính tới tháng 3 năm 2014 , số người theo dõi kênh YouTube của anh đã là trên 25 triệu người trong lúc của Justin Bieber mới là 8 triệu và Rihanna là 12 , 5 triệu. Xem chi tiết tại: https://sites.google.com/site/ungdungdtmienphi/youtube/nguoi-kiem-hang-trieu-usd-nho-choi-game-tren-youtube

PewDiePie trông dễ nhìn với mái tóc vàng đặc trưng của người Bắc Âu , video của anh thường là dạng hai màn hình với màn hình lớn quay khi anh chơi game và màn Hoa cây ấu còn lại quay khuôn mặt anh với những nét biểu cảm đi kèm khi chơi game. Trong những video của mình , PewDiePie rất phù hợp với nhân vật trong game , anh cười nói rất thoải mái - thậm chí là chửi thề - như thể trước mặt anh là một vài người bạn rất thân. Thực tế anh đang diễn cho hơn 25 triệu người theo dõi anh.


ngoài ra , PewDiePie là một phần của chuyên mục Let's Plays nức tiếng trên YouTube khi đánh giá game. Let's Plays cung cấp những đoạn video hoặc hình chụp màn hình trong một trò chơi nào đó , thường là bao gồm cả bình luận của người chơi. Let's Plays khác với các video giới thiệu trò chơi hoặc hướng dẫn chơi bởi nó tập kết vào trải nghiệm mang tính chủ quan của một cá nhân ( ở đây là PewDiePie ) , đương nhiên có cả chỉ trích chứ không đơn thuần chỉ là hướng dẫn chơi game. Bình thường , các video Let's Plays của PewDiePie thường vui vẻ và đôi khi là xúc phạm ( nguyên văn: profane ). PewDiePie chỉ là một thành viên nức tiếng làm các video dạng Let's Plays , trong top 5 người làm video Let's Plays nức tiếng nhất , số người theo dõi thậm chí còn cao hơn dân số của núi sông Peru.


Những người như PewDiePie không chỉ làm video vì gu và say mê mà còn vì cuộc sống của họ. Theo ước tính , doanh thu mà PewDiePie thu về mỗi tháng nhờ quảng cáo là từ 140 ngàn USD tới 1 , 4 triệu USD dựa trên lượt người xem. Tuy nhiên , những người cũng san sẻ video đánh giá , giới thiệu game như PewDiePie nhưng doanh thu ít hơn nhiều , giá dụ Matthew Varrone 20 tuổi , doanh thu từ 600 USD tới 1000 USD/tháng. Kênh YouTube của anh này có tên "Awesomefaceprod" với 20 ngàn người theo dõi kể từ video Let's Plays hàng đầu anh san sẻ năm 2011.


Chính sách trả tiền quảng cáo cho người dùng của YouTube có từ 8 năm trước , đó là cơ hội cho những người biết nắm bắt cơ hội và anh tài như PewDiePie thụ tang thành triệu phú. Thậm chí , nhờ cảnh tượng Let's Plays trên YouTube , nhiều công ty đã được thành lập với mục tiêu marketing và truyền bá độc quyền cho các "nghệ sĩ" YouTube. Maker Studios là công ty đại diện cho PewDiePie và một vài "nghệ sĩ" YouTube khác trong lúc những công ty khác độc quyền cho các game thủ như Fullscreen của Varrone. Với trường hợp của Varrone , dù là công ty đại diện nhưng anh chỉ làm việc trực tuyến mà chưa hề tới văn phòng hay tiếp kiến đối tác hoặc nói chuyện qua điện thoại. "Một phần cuộc sống của tôi hiện trên mạng và không biết rằng điều đó có tốt hay không nữa" , anh chia sẻ.


Kiếm tiền từ việc làm video chơi game không hề dễ như bạn tưởng , thậm chí những game thủ này còn gặp rủi ro từ kiện tụng bản quyền. Nintendo đệ đơn kiện Varrone vì anh này vi phạm bản quyền trong 15 video bởi thế tất số tiền quảng cáo từ những video đó giờ thuộc về Nintendo chứ không phải Varrone. Các Bản thảo dùng Content ID của YouTube để nhận biết họ có bị thực sự xác thực sở hữu trí tuệ hay không. Nếu một video chứa nội dung trùng khớp với ID của một Bản thảo , người sở hữu có quyền thu tiền hoặc chặn video đó. Tồi tệ hơn , YouTube sẽ gỡ video hoặc thậm chí toàn kênh đó xuống phải như Bản thảo đó đệ đơn kiện về đạo luật vi phạm nội dung số ( DMCA ).


cơ hội kiếm tiền từ chơi game dạng này là một điều huyền ảo kể từ khi YouTube ban bố Các quy định Partner Program vào năm 2007. Các quy định này cho phép người dùng chính đáng kiếm tiền từ Google AdSense dựa trên video của người dùng. Người dùng dự khán Các quy định này sẽ được 55% số tiền từ quảng cáo ( Google nhận 45% còn lại ) , phí quảng cáo AdSense dựa trên loại quảng cáo , giá và mực độ coi thường xuyên của video đó. Ngoài PewDiePie , một vài người làm video Let's Play khác cũng kiếm đủ tiền sống từ chơi game như trường hợp của Emile Rosales ( nickname: ChuggaaConroy ). Thành viên này có 750 ngàn người theo dõi , anh thuê một căn phòng ở ngoại thành Atlanta và lương lậu Ấy là từ chơi game với số tiền khoảng 62 ngàn USD/năm.


Chơi game kiếm lương lậu chính vì thế những người như Varrone dành nhiều tâm huyết và thời gian cho nó. Những hoạt động trực tuyến của Varrone trở thành công việc toàn thời gian bởi anh dành trung bình 30 tiếng mỗi tuần chơi game và ghi hình , chỉnh sửa nó trước khi đăng tải lên YouTube. Anh không có phòng thu mà ghi hình ở phòng ngủ của mình ở Connecticut với một bóng đèn đỏ đặt ngoài báo hiệu với phụ mẫu rằng khi nó bật lên tức thị anh ta đang ghi hình để tránh bị làm phiền.


Với những game dài , có thể phải mất 40 tiếng hoàn tất. Video về nó được chia thành 60 chương , mỗi chương dài 20 phút. Mỗi video 20 phút như vậy , anh ta mất khoảng 5 tiếng ghi hình và chỉnh sửa. Thời điểm ban đầu khi Varrone làm video Let's Play năm 2011 , bạn bầy anh ta tuy là anh ta đang tốn thời gian vào trò vô dụng nhưng khi tài khoản anh ta có nhiều tiền vào mỗi tháng , họ đã đổi thay thái độ và ý kiến. Phụ mẫu của Varrone thì tuyệt đối ủng hộ công việc mà anh ta đang làm , miễn là anh ta kiếm ra tiền là được.

truy cập ở đây để xem thêm các tin quyến rũ khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét